So sánh sản phẩm

Sự Tích Ông Hoàng Bơ

Sự Tích Ông Hoàng Bơ

Hoàng Bơ là con trai vua Long Vương Bát Hải Động Đình nên còn được gọi là ông Bơ Thoải. Ông thường ngự dưới Thoải Cung, trông coi Đền Vàng Thủy Phủ. Lưu truyền rằng, ông thường hiện lên thành vị Hoàng Tử dung mạo hơn người, cưỡi cá chép vàng biến trên mặt nước. Đôi khi, ông cũng biến hiện để ngao du thiên hạ, cùng các bạn tiên uống rượu, đánh cờ,… hưởng thử các thú vui của bậc cao nhân. 
 
Ông Hoàng Bơ màu trắng

Xem thêm: Sự tích Ông Hoàng Bảy ? Những hiện thân khác nhau của Ông Hoàng Bảy

Theo những điển tích truyền miệng, ông là người em thân cận của Quan Lớn Đệ Tam. Khi rảnh rỗi, ông thường rong chơi khắp chốn trên thuyền rồng. Nhưng thấy cảnh dân chúng còn nghèo khổ lầm than, ông đã nhận lệnh Vua Cha lên làm khâm sai cõi phàm trần, mở hội Phúc Duyên, giáng phúc cho dân buôn bán làm ăn thuận buồm xuôi gió, người có học đỗ đạt thành tài, xã hội bình an yên ấm.



Có nhiều dị bản liên quan tới sự tích ông Hoàng Bơ. Một trong số đó kể rằng, ông là thái tử con vua Nam Tống, mang tên húy là Tống Khắc Bính. Sau khi bị nhà Bắc Tống đánh bại, Ngài đã dong thuyền ra biển Đông sau đó thác hóa tại đây. Di quan Ngài trôi đến cửa Cờn tại Quỳnh Lưu, Nghệ An và được ông Hoàng Chín lúc bấy giờ đang tu ở đó vớt lên chôn cất. Sau khi ông Hoàng Chín quy hóa, nhân dân đã phối hương linh vị ông Hoàng Bơ, ông Hoàng Chín và Tứ Vị Vua Bà thờ tại đền. Tuy nhiên, điển tích này cần được xem xét do ngày nay, Trung tâm Nghiên cứu Tiềm Năng Con người xác định đền Cờn là nơi thờ ông Hoàng Chín chứ không phải là thờ ông Hoàng Bơ.

Một dị bản khác ghi chép rằng, Thài Bà nằm mơ thấy một người con gái mặc xiêm y trắng, tay ôm một đứa bé trai tuấn tú, kháu khỉnh. Nàng nói vì cảm tạ tấm lòng từ bi công đức của Bà, sẽ cho Hoàng tử Long cung sẽ đầu thai làm con để báo hiếu và lập công cho đất nước. Quả đúng như vậy, sau đó Thái Bà sinh hạ một bé trai khôi ngô nhanh nhẹn, mặt sáng tinh anh, bèn đặt tên là Trần Minh Đức. Giống như lời chiêm bao khi xưa, cậu bé tám tháng đã biết nói, chín tháng biết đi, năm tuổi đã đọc thông sách vở.

Năm hăm hai tuổi, Minh Đức Đã ngày đêm nghiên cứu Phật Pháp tại thảo am, không màng hôn nhân phu phụ. Sau khi cha mẹ về tiên, thì ông cũng đi đâu không ai hay biết. Ngôi đền và thảo am cũng dần nhang lạnh khói tàn. Rồi một đêm, dân làng ai ai cũng đều mơ thấy có một vị hoàng tử khôi ngô tuấn tú, đầu đội kim khôi, mình mặc áo trắng lưng giắt kiếm bạc, cưỡi trên đôi bạch xà. Người báo mộng rằng mình là Hoàng Tử Long Cung, giáng sinh xuống trần làm con Thái Ông Thái Bà nay đã hết hạn phải về Thủy Cung. Hoàng Tử nói khi dân gặp nạn ắt sẽ đến cứu, về sau cũng sẽ âm phù cho dân sống ấm no, không quên dạy dân thờ phụng Thánh Mẫu Thủy Tinh cho nghiêm cẩn. Sáng dậy, ai cũng thuật lại cho nhau giấc mơ y hệt, bèn cung kính lập thêm long ngai bài vị Minh Đức Hoàng Bơ Thoải tại đền Thánh Mẫu. Sau này, khi đê Ngự Hàm vị bỡ, dân chúng trở tay không kịp bèn lập đàn cầu đảo. Hoàng Tử Long Cung đã hóa thành ông Bạch mãng xà xuất hiện hàn long. Sau khi đê được hàn xong thì Bạch xà cũng biến mất lúc nào không hay. Dân làng đều biết là Minh Đức hoàng tử cứu giúp bèn về đền lễ tạ, sau xây một ngôi đền ngay chỗ vỡ đê để thờ Thánh Hoàng Ba Thoải, nay thuộc huyện Đông Long, tỉnh Thái Bình.

Đền thờ ông Hoàng Bơ ở đâu?
Do có nhiều thần tích về ông Hoàng Bơ nên ngoài đền Cờn, đền Hưng Long thì Đền thờ ông Hoàng Bơ tại quần thể di tích Phong Mục cũng được biết đến là nơi thờ Ngài. Quần thể di tích này còn có đền Mẫu, đền Quan Giám, đền cô Đôi và đền cô Tám Đồi Chè nằm gần đền Quan Hoàng Bơ, thuộc thôn Phong Mục, xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa

Đền thờ bao gồm tất cả 3 gian. Gian ngoài cùng thờ Thánh Phủ Tứ Hoàng, gian giữa thờ Quan Hoàng Bơ và Quan Lớn Đệ Tam, còn gian trong cùng thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế cùng Nam Tào, Bắc Đẩu. Trước cửa đền thờ ông Hoàng Bơ là tượng 2 con ngựa bạch và lá cờ cỡ đại.

Đền ông Hoàng Bơ ở đâu
Đền thờ ông Hoàng Bơ tại Phong Mục, Thanh Hóa
 

Đền thờ Ông Hoàng Bơ 
Đền Cờn – Nghệ An thờ ông Hoàng Bơ
Hầu giá ông Hoàng Bơ
Quan Hoàng Bơ là một trong tứ vị Khâm sai nhận lệnh vua Mẫu đi bắt lính nhận đồng. Khi ngự đồng, Ngài mặc áo trắng có thêu hình rồng uốn lượn thành chữ Thọ, thắt đai vàng, đầu đội khăn xếp thắt lét trắng, cài kim lệch trắng màu bạc. Khi ngự về tấu hương, Ngài khai hoang rồi một tay cầm mái chèo, một tay cầm quạt thong thả dạo chơi. Cũng có khi ông cầm đôi hèo, thể hiện hình ảnh đang cưỡi ngựa chu du. Sau khi làm lễ khai quang, Ngài sẽ ngự tọa, hiến tửu, nghe thơ và ban phát tài lộc cho người dâng lễ. 

Xem thêm:  Sự tích ông Hoàng Mười
Dâng lễ ông Hoàng Bơ 

Do là vị thánh thần phục vụ nơi Thoải Cung nên khi ngự về đồng, ông Hoàng Bơ thường mặc đồ trắng. Vậy nên, đồ lễ có màu trắng sẽ là vật lễ thành tâm nhất để chiêm bái nơi cửa đền. Vào ngày 26/06 là ngày hóa của Ngài, du khách tứ xứ lại sắm sửa đồ lễ hành hương tới đền thờ ông Hoàng Bơ tại các nơi.

Nếu bạn đọc có nhu cầu tìm mua tượng ông Hoàng Bơ về thờ. Hãy liên hệ ngay đến đồ thờ Đăng Năng. Địa chỉ khắc tượng CNC giá tốt

Ông Hoàng Bơ
Lễ vật dâng Quan Hoàng Bơ linh thiêng nên có màu trắng.
>> xem thêm:chúa sơn trang , động sơn trang , ngũ hổ