So sánh sản phẩm

Ý nghĩa của bàn thờ án gian làm bằng gỗ mít

Ý nghĩa của bàn thờ án gian làm bằng gỗ mít

Hầu hết đồ thờ cúng như tượng phật, bàn thờ, khuôn làm oản,… đều được làm bằng gỗ mít. Bàn thờ án gian gỗ mít cũng là một trong những vật thờ được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Vậy ý nghĩa của bàn thờ án gian làm bằng gỗ mít là gì?

Tìm hiểu về truyền thống thờ cúng tổ tiên

Thờ cúng là một trong những nét đẹp truyền thống của người dân Việt Nam. Vừa thể hiện sự tâm linh vừa thể hiện tính nhân văn, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Thờ cúng thường diễn ra vào ngày mồng 1, ngày rằm, một số ngày lễ Tết. Thường những ngày ấy là thờ cũng thần phật. Hoạt động này thể hiện niềm tin tín ngưỡng của người dân Việt. Mong gặp những điều may mắn, suôn sẻ, tránh những tai ương, biến cố trong cuộc sống.

Thông tin liên quan:
Lựa chọn bàn thờ án gian cho nhà chung cư

Thờ cúng tổ tiên, cha ông đã khuất trong gia phả của gia đình dòng họ chỉ diễn ra vào những ngày họ mất. Đây như một cách để tưởng nhớ công ơn của cha ông. Đồng thời cũng là lời nhắc nhở con cháu biết ơn, ghi nhớ về cha ông của mình.

Thờ cúng tổ tiên thể hiện tấm lòng thành kính, chân thành của con cháu. Được diễn ra trong bầu không khí, thanh tịnh, không bon chen, xô bồ. Những vật thờ cúng được sắp đầy đủ, đặt trang nghiêm trên bàn thờ.

Ý nghĩa của bàn thờ án gian gỗ mít dùng trong thờ cúng

Bàn thờ được coi như ngôi nhà để những nguời đã khuất trở về.  Chính vì vậy, bàn thờ là một phần để thể hiện tấm lòng của con cháu. Rất nhiều gia đình sử dụng bàn thờ án gian gỗ mít để thờ cúng.
Các đồ thờ cúng xưa, đặc biệt là bàn thờ án gian được làm bằng gỗ mít vì gỗ mít ít bị mối mọt, có mùi thơm nhẹ đặc trưng, cây mít lại là biểu tượng của nhà giàu, vinh hoa. Từ xa xưa, gỗ mít đã có sẵn, phổ biến cây to. Người dân Việt Nam ao ước có nhà ngói, gỗ cây mít. Thời xa xưa, gỗ cây mít không mang lại hiệu quả kinh tế nhiều nhưu bây giờ. Nhưng lại mang nhiều yếu tố tâm linh. Bởi quan niệm rằng nhà có cây mít thì sẽ có thần linh che chở. 

 

Bàn thờ án gian gỗ mít

Theo quan niệm dân gian từ xa xưa, cây mít rất sai quả, từ gốc cho đến ngọn, trong mỗi quả lại có rất nhiều múi. Điều này thể hiện cho sự sung túc, phú quý. Việc sử dụng gỗ mít như một niềm tin, mong muốn được nhận phù hộ để cuộc sống luôn đủ đầy, ấm no.

Bên cạnh đó, bàn thờ án gian làm bằng gỗ mít còn có tính chất vật lý rất ổn định. Nhiệt độ môi trường ở Việt Nam rất đặc trưng, nhất là miền Bắc. Mùa hè nắng nóng, mùa đông giá rét, chênh lệch nhiệt độ rất cao. Nhưng gỗ mít vẫn giữ được tính ổn định, không bị cong vênh khi nhiệt độ thay đổi.

Trên đây là một số ý nghĩa vè bàn thờ án gian gỗ mít (mang tính chất tham khảo) để mọi có thể hiểu sâu, hiểu rộng hơn về ý nghĩa sử dụng bàn thờ án gian gỗ mít.

Nếu có thắc mắc và cần tư vấn hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi:
Đồ thờ Đăng Năng
Hotline : 096 329 0829
Địa chỉ : Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội
Nghệ nhân : Nguyễn Đăng Năng.