So sánh sản phẩm

Tượng Phật bà Quan âm nghìn mắt nghìn tay có ý nghĩa gì?

Tượng Phật bà Quan âm nghìn mắt nghìn tay có ý nghĩa gì?

Tượng Phật bà Quan âm nghìn mắt nghìn tay là một hình ảnh quen thuộc đối với người dân Việt Nam, nhất là đối với những người theo Phật giáo, có niềm tin tín ngưỡng theo Phật.

Nguồn gốc của tượng Phật bà Quan âm nghìn mắt nghìn tay

Tượng phật bà quan âm nghìn mắt nghìn tay gắn liền với nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc của Phật giáo. Các kinh điển của Phật giáo Đại thừa như Pháp Hoa, Đại tạng đều có đề cập đến công đức của việc chiêm ngưỡng hay tô đắp, điêu khắc tượng phật bà.

Những tượng Quan âm cổ ở Việt Nam ban đầu chỉ có mười mấy tay rồi tăng dần lên đến nghìn mắt nghìn tay và đạt đến mức độ cao nhất là 1113 tay ở chùa Mễ Sở. Trong mỗi bàn tay đều gắn liền với một con mắt để có thể đem lại những điều tốt đẹp nhất cho nhân dân. Phật bà Quan âm có thể thấu hiểu được những nỗi khổ mà chúng sinh phải chịu đựng và đưa tay ra để cứu giúp họ.

Trong đền, đình chùa, Phật bà Quan âm thường được đặt ở chính diện hoặc ở bên cạnh, thậm trí sẽ có tòa điện riêng.

Tượng Quan âm nghìn mắt nghìn tay


Quá trình tạo tượng Phật bà Quan âm nghìn mắt nghìn tay

Từ trước đến nay, quá trình tạo tượng Phật bà Quan âm nghìn mắt nghìn tay luôn được các nghệ nhân làm một cách tỷ mỉ, cẩn thận và thành kính bằng chính công sức và sự tâm huyết của bản thân. Khi tạo tượng Phật bà Quan âm, sự thành công của nghệ nhân tuỳ thuộc vào độ kết hợp nhuần nhuyễn giữa tư tưởng, nghệ thuật và tính tôn giáo.

Tại Đồ thờ Đăng Năng, cơ sở sản xuất Tượng phật bà Quan âm, quá trình làm tượng luôn được chú trọng và làm cẩn thận, tỷ mỉ. Không chỉ vậy, đó còn là tâm huyết của những nghệ nhân làm việc lâu năm, gắn bó với nghề.
Quá trình làm tượng Phật bà Quan âm
Quá trình làm tượng Phật bà Quan âm 
 

>> Xem thêm: Tượng Phật Bà Nghìn Mắt Nghìn Tay tinh xảo nhất


Ý nghĩa của tượng quan âm nghìn mắt nghìn tay

Trong kinh Phật giải thích rằng, quan âm nghìn mắt nghìn tay là biểu tượng cho sự hiện thân của “lục căn diệu dụng”, hay chính là sự hợp nhất giữa tri và hành.

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản rằng, Phật bà có nghìn bàn tay là có bấy nhiêu con mắt. Nếu như chỉ có một trăm tay nhưng có tới nghìn mắt thì sẽ là biểu hiện của việc biết nhiều hơn làm. Điều này sẽ không có lợi gì cho chúng sinh.

Nhưng ngược lại, nếu có nghìn tay mà có trăm con mắt thì làm mọi việc một cách nhiệt tình. Nhưng như vậy thì không thể bao quát, quán xuyến được hết tất cả mọi việc. Điều này có thể gây tổn hại đến chúng sinh.

Chính vì vậy, việc cân bằng nghìn mắt nghìn tay là điều quan trọng nhằm nâng cao giá trị chân lý của Phật bà Quan âm – vị thánh tối cao đem lại những điều tốt đẹp cho nhân dân.

Trên đây là một số điều về tượng Phật bà quan âm nghìn mắt nghìn tay để mọi người có thể hiểu rõ hơn.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ với chúng tôi:
Đồ thờ Đăng Năng
Hotline : 096 329 0829
Địa chỉ : Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội
Nghệ nhân : Nguyễn Đăng Năng