So sánh sản phẩm

Tượng cô và những điều cần biết

Tượng cô và những điều cần biết

Tượng cô là một trong những vật thờ tâm linh quen thuộc và luôn được người dân Việt Nam coi trọng.  Đồ thờ Đăng Năng giới thiệu đến mọi người tín ngưỡng dân gian liên quan đến tượng cô cùng với những đặc điểm của tượng cô bằng gỗ ngày nay. 

Tìm hiểu vể tín ngưỡng dân gian thờ tượng cô

Thờ Mẫu là một trong những tín ngưỡng dân gian lâu đời của dân tộc ta. Tín ngưỡng thờ mẫu được thể hiện dưới nhiều hình thức phong phú khác nhau. Chủ yếu dưới hai dạng là thờ tượng và thờ tranh.

Trong bộ Tam Phủ, Tứ Phủ của phong tục thờ Mẫu, ngoài các vị Ngọc Hoàng Thượng Đế, các bà chúa thì còn có những thánh cô, thánh cậu. Thánh cô, thánh cậu được hiểu là những bà cô, ông mãnh mất từ khi còn nhỏ, chưa kịp chưa kịp thực hiện bổn phận làm con của mình. Thời xa xưa, khi ky học chưa phát triển nên con người mắc nhiều loại bệnh mà không có khả năng cứu chữa nên có thể mất từ khi còn nhỏ. Hầu như gia đình nào cũng có những trường hợp như vậy.

Chính vì lý do trên mà ra đời tượng cô phục vụ nhu cầu tâm linh trong thờ cúng của người dân Việt.
Trong hệ thống thờ thần linh của tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ Phủ thì thánh cô thánh cậu đứng ở vị trí thấp nhất. Bắt đầu từ Chư Phật, Vua cha, Thánh Mẫu, Quan Lớn Chầu Bà, Ông Hoàng rồi đến Thánh Cô, Thánh Cậu.

Tượng Cô trong hệ thống tín  ngưỡng thờ thần linh

Tìm hiểu vể tượng cô

Chính tín ngưỡng dân gian đã xuất hiện tượng cô, tượng cậu. Hầu hết, tượng cô được đặt ở đền, nghè, chùa,… những nơi tâm linh theo văn hóa người Việt. Từ xa xưa, tượng cô đã được các nghệ nhân của ta làm một cách công phu, tỷ mỉ trên từng chi tiết. Thể hiện sự thành kính, chân trọng đối với những vật thờ thiêng liêng.

Ngày nay, dù có sự hội nhập văn hóa và quá trình này diễn ra khá mạnh mẽ nhưng trong tâm linh của người Việt vẫn luôn coi trọng việc thờ thánh cô, thánh cậu. Chính vì vậy, mà bên cạnh tranh Tứ Phủ còn có cả tượng Thờ vẫn tiếp tục được duy trì.

Tại những làng nghề sản xuất đồ gỗ truyền thống, việc điêu khắc sáng tạo ra tượng cô vẫn luôn được coi trọng và trở thành một trong những hoạt động chính của các nghệ nhân.

Một số mẫu tượng Cô:
 





Đặc điểm của tượng cô:

+ Họa tiết: Trên tay các “Cô” thường cầm hoặc bưng các thứ đồ vật  như gương, lược, hoa, khay trầu, quả,… Đây đều là những thứ mà các bà, các mẹ Việt Nam đều dùng để sắp lễ. Bởi cuộc sống hằng ngày những vật dụng này được dùng rất phổ biến hoặc sai con cháu cầm giúp. Chính điều này tạo nên một không khí bình bị, quen thuộc.

+ Về chất liệu: Tượng cô được làm từ những loại gỗ có chất lượng tốt. Như gỗ mít, gỗ hương, gỗ gụ, gỗ dổi,… Đây đều là những loại gỗ ó tuổi thọ cao, rất lâu bền.

+ Chất liệu sơn: Đa số tượng cô được sơn son thếp bạc, một số được sử dụng sơn PU.

+ Kích thước: được sản xuất theo kích thước có sẵn hoặc theo yêu cầu của khách hàng.

Trên đây là những thông tin mang tính chất tham khảo về Tượng cô. Mọi ý kiến đóng góp và những thắc mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ với:
Đồ thờ Đăng Năng
Hotline : 096 329 0829
Địa chỉ : Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội
Nghệ nhân : Nguyễn Đăng Năng.