So sánh sản phẩm

Tượng cậu gỗ đẹp tại Đồ thờ Đăng Năng

Tượng cậu gỗ đẹp tại Đồ thờ Đăng Năng

Đồ thờ Đăng Năng đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm đồ thờ cúng như: bàn thờ, kệ thờ, cuốn thư, tượng Phật, tượng cô, tượng cậu gỗ đẹp… nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng lớn của người dân. Dưới đây là những đặc điểm và quy trình làm tượng cậu gỗ đẹp tại đồ thờ Đăng Năng.
 

Đặc điểm tượng cậu gỗ đẹp

Kích thước: phù hợp với mọi không gian thờ cúng, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

Chất liệu gỗ: gỗ mun, hương, trắc, gụ, mít, dổi… đều là những loại gỗ có chất lượng cao, gỗ bền có tuổi thọ lâu dài và được qua quá trình xử lý mối mọt.

Chất Liệu Sơn: Sơn Ta, sơn PU

Chất liệu lót: sơn son thếp vàng, thếp bạc phủ hoàng kim

Tượng cậu là từ gỗ đẹp thường đi cùng với tượng cô, được thờ cúng ở những nơi linh thiêng như đình, chùa, đền, điện thờ tứ phủ… Các tượng cô tượng cậu đi theo phụ tá tượng ông hoàng. Thông thường khi lên đồng ta đều thấy có tượng cô tượng cậu với tính cách phóng túng nghịch ngợm như đứa trẻ.

 

Tượng cậu gỗ đẹp
 

Quy trình làm tượng cậu gỗ đẹp tại đồ thờ Đăng Năng

Loại gỗ thường được sử dụng để làm tượng cậu là gỗ mít, hoặc gỗ gụ. Ngoài ra có sử dụng những loại gỗ khác, nhưng hiếm hơn. Bởi gỗ mít, gỗ gụ rất tương đối mềm mịn, ít mấu, rất dễ để chạm khắc, đục đẽo.

Trước khi thực hiện làm tượng cậu, người ta tiến hành ngâm gỗ trong nước cùng với các hóa chất chống mối mọt để cho sản phẩm được lâu bền, có tuổi thọ cao. Sau đó, Vớt gỗ ra bên ngoài phơi khô và kiệt nước rồi mới đem vào để chế tác tượng.

Người nghệ nhân tiến hành đo gỗ theo cỡ tượng.  Nếu gỗ to tượng nhỏ thì chỉ việc đẽo bỏ đi phần thừa. Ngược lại nếu gỗ nhỏ mà tượng lớn thì phải cắt ghép gỗ lại và làm mộng cho những chỗ này.

Phần gia công đầu tiên là đầu và mặt tượng. Đục phác thảo những khối mũ (nếu có) và các chi tiết khác như trán, mũi, môi, tai… Trên khuôn mặt tượng, người thợ cũng phân chia từng mảng, diện để thuận tiện cho việc chạm khắc như khoảng cách giữa hai con mắt, chiều dài sống mũi, từ chân tóc tới chân mày, bề rộng cánh mũi, chiều dài sống mũi, từ môi dưới tới cằm, độ dày của môi… Việc phân chia còn làm cho mặt tượng luôn cân bằng, không bị lệch méo mà vẫn thể hiện được sự hồn nhiên, tinh nghịch của tượng cậu.

Sau khi đục phác lấy dáng chung một lượt suốt từ diện tới bệ, đến khâu đục chi tiết, sẽ thể hiện được từng bộ phận ở trên thân hình tượng cậu. Khâu này được coi đây là khâu được cho là quan trọng nhất để tạo nên tượng cậu gỗ đẹp.

Cuối cùng là khâu gọt, nạo từng chi tiết nhỏ rồi đánh giấy ráp cho nhẵn, mịn.  khâu này sẽ hoàn chỉnh phần gỗ trước khi chuyển sang phần sơn tượng. Nghệ nhân đục chạm phải có tâm và sự nhiệt huyết mới có thể thể hiện được hết thần thái của tượng cậu. Bởi vậy, mới gọi đây là nghề tâm linh.

Sau khi đã xong phần mộc, tức là đã hoàn thiện các bước chạm khắc, thì sẽ chuyển sang sơn. Có thể là sơn ta, sơn PU hoặc sơn son thếp vàng, tùy thuộc vào từng sản phẩm hay nhu cầu của người dùng.

Với những bước trên đã hoàn thiện tượng cậu gỗ đẹp, cho ra đời một sản phẩm hoàn hảo từ chất lượng đến tâm huyết.

Quý khách có nhu cầu sử dụng đồ thờ nói chung và tượng cậu nói riêng, liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây:

Đồ thờ Đăng Năng
Hotline: 096 329 0829
Địa chỉ: Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội
Nghệ nhân: Nguyễn Đăng Năng.