So sánh sản phẩm

Tìm hiểu Tam bảo và ý nghĩa tượng thờ Tam bảo

Tìm hiểu Tam bảo và ý nghĩa tượng thờ Tam bảo

Tượng thờ tam bảo không thể thiếu trong mỗi khu thờ phụng, tâm linh như đền chùa. Nhưng không phải bất cứ ai đến đây cũng sẽ hiểu biết hết về Tam bảo. Đặc biệt là những người mới bắt đầu đi đền chùa.

Tìm hiểu về Tam bảo

Trước hết Tam bảo được hiểu là ba ngôi báu quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của Việt Nam. Tam bảo bao gồm Phật, Pháp va Tăng.

Trước hết là Phật, hay còn gọi là Thích Ca Mâu Ni. Ngài chính là người đã sáng ra Phật giáo- tôn giáo mà nhiều người Việt Nam và trên thế giới đang theo. Trong Tam bảo thì Phật là đấng thứ nhất, là người đã giác ngộ chúng sinh bằng cách tìm ra chân lý và phương pháp để thoát khỏi những khổ đau trên cuộc đời này. Ở Việt Nam thì Phật còn có tên gọi khác là Bụt.

Tiếp theo là Pháp. Pháp chính là chân lý giác ngộ và phương pháp tu tập do Phật truyền dạy đến con người. Hay hiểu một cách đơn giản hơn, pháp chính là phương tiện để con người thực hiện chân lý và đạt đến đỉnh cao giác ngộ. theo đạo phật, ngoài pháp ra thì không còn con đường nào khác để đạt đến sự giải thoát. Như vậy, Pháp chính là đấng thứ hai trong tam bảo.

Đấng thứ ba trong tam bảo chính là tăng hay còn được gọi là chư tăng, tăng già. Đây là những con người rời bỏ gia đình mình để đến với Phật Pháp, tìm đến sự giác ngộ và giải thoát khỏi những khổ đau.

 

Tượng thờ tam bảo

Tượng thờ tam bảo ra đời là nguyện vọng của con người muốn thể hiện niềm tin, tín ngưỡng của mình với Phật giáo. Từ xa xưa, trong các đền chùa của Việt Nam đã có tượng thờ Tam bảo. Đây được coi là những vật thờ cúng linh thiêng. Vậy nên luôn được con người thờ phụng kính cẩn, chân thành. Tượng thờ Tam bảo mô phỏng lại ba đấng Tam bảo uy nghi, quyền lực nhưng cũng thân thuộc.
 

Tượng thờ tam bảo

Ngày nay, khi quá trình du nhập văn hóa diễn ra mạnh mẽ thì tượng thờ Tam bảo cũng có nhiều sáng tạo mới mẻ hơn để phu hợp với sự hội nhập. Nhưng không vì thế mà Tượng Tam bảo đánh mất đi những nét đặc trưng của mình.

Tượng thờ tam bảo được làm bởi những nguyên liệu gỗ có chất lượng tốt, độ bền cao, không bị nứt hay có mối mọt. Chủ yếu là những loại  gỗ như gỗ mít, hương, gụ, dổi… Chính vì thế mà tuổi thọ cũng rất cao.Về kích thước của tượng Tam bảo rất đa dạng. Bởi nhu cầu sử dụng của con người người cũng khác nhau.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Tam bảo và tượng thờ Tam bảo. Bài viết còn nhiều thiếu xót, chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp của mọi người theo địa chỉ dưới đây:

Đồ thờ Đăng Năng
Hotline : 096 329 0829
Địa chỉ : Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội
Nghệ nhân : Nguyễn Đăng Năng