So sánh sản phẩm

Những vật kiêng kị không đặt lên bàn thờ ô xa

Những vật kiêng kị không đặt lên bàn thờ ô xa

Trong gia đình Việt truyền thống, bàn thờ là thứ không thể thiếu. Văn hóa Việt đã có những điều mới mẻ hơn rất nhiều so với trước kia. “Phú quý sinh lễ nghĩa” người dân càng muốn bày tỏ lòng thành kính của mình với cha qua nhiều món đồ xa hoa. Tuy nhiên, trên bàn thờ ô xa cũng có những vật kiêng kị, không nên đặt để tránh đem lại những điều không may mắn.

Trái cây giả

Trái cây giả là những loại trái cây được mô phỏng lại bằng vật liệu từ nhựa, giấy. Nhiều quan điểm cho rằng trên bàn thờ ô xa luôn đặt nhiều đồ để thể hiện sự sung túc, phú quý nên đã đặt hoa quả giả. Cũng có người cho rằng, người đã khuất không thể ăn được những đồ thờ cúng nên đặt trái cây giả để làm biểu tượng.

Nhưng thực chất, từ lâu đời, việc thừ cúng luôn mang ý nghĩa tâm linh, nhiều người cho rằng người đã khuất “ăn hương ăn hoa” nên hoa quả phải tươi để họ có thể cảm nhận được mùi thơm từ những trái quả đó.

Việc sử dụng trái cây giả giống như một hành động lừa dối những người đã khuất. Điều này không thể hiện được sự trang nghiêm, chân thành đối với bề trên. Chính vì vậy, bạn nên đặt những loại trái cây thật, tươi ngon, có hương thơm trên bàn thờ. 

Đặt trái cây thật trên bàn thờ

Có thể bạn quan tâm:
Cập nhật giá bàn thờ ô xa mới nhất 2019
Mẫu bàn thờ ô xa đẹp nhất hiện nay

Tiền giả

Thông thường, tiền giả được hóa vào ngày 23 tháng chạp hàng năm. Nhiều quan niệm dân gian cho rằng, nếu để tiền giả từ năm cũ sang năm mới, thường sẽ gặp nhiều xui xẻo, những điều không may mắn. Điều này có thể dẫn đến tài lộc ngưng trệ, sa sút.

Thông thường, mỗi lần thờ cúng vào ngày đầu tháng, ngày rằm, gia chủ thường đặt mâm ngũ quả, lễ vật thờ cúng trên bàn thờ ô xa tiền thật. Số tiền đặt lên bàn thờ để dâng lên tổ tiên cũng không cần quá nhiều, chỉ cần là những đồng tiền lẻ.

Cành vàng lá ngọc

Đi chùa đầu năm nhiều gia đình thường đem những cành vàng lá ngọc xin được trên chùa về đặt trên bàn thờ ô xa. Nhiều người cho rằng, những cành vàng này là lộc đầu năm, đem lại may mắn tiền tài trong suốt năm đó.

Tuy nhiên, hãy nhớ một điều rằng, trên chùa không chỉ thờ Phật, các vị thần mà còn có rất nhiều vong linh từ nhiều nơi khác đến nương tựa. Biết đâu, những cành vàng lá ngọc ấy không mang lại may mắn như gia chủ mong muốn mà đem đế những điều xui xẻo.

Vậy nên, muốn giữ những cành vàng lá ngọc đó từ trên chùa mang về, gia chủ có thể đặt trong tủ, hoặc cắm vào trong lọ đặt ở những nơi sạch sẽ.

Cành vàng lá ngọc 
 

Một số loại hoa

Không phải bất cứ loại hoa nào cũng có thể đem lên đặt trên bàn thờ ô xa. Đầu tiên chúng ta nên tránh đặt hoa giả. Còn đối với hoa tươi, cũng nên kiêng kỵ một số loại hoa dưới đây cũng nên tránh.

+ Hoa ly: Mặc dù loài hoa này rất đẹp và có hương thơm đặc trưng. Tuy nhiên, nó lại là biểu tường cho sự tán, chia xa.

+ Hoa phong lan: chữ “phong” trong tên loài hoa này mang ý nghĩa phong tình, phóng túng nên nhiều người thường không lựa chọn.

+ Hoa nhài: Dân gian thường quan niệm rằng đây là loại hoa không đứng đắn thường hay gặp nghịch cảnh, mặc dù nó mang màu trắng tinh khiết.

+ Ngoài ra còn có một số loại hoa khác như: dâm bụt, cúc vạn thọ, hoa móng rồng, đại sứ,…

Trên đây là một số những vật kiên kỵ không nên đặt trên bàn thờ. Bài viết đem đến cho bạn những cái nhìn đúng đắn, sâu rộng hơn về phong tục thờ cúng của cha ông ta.