So sánh sản phẩm

Những điều cần biết khi mua tượng cậu

Những điều cần biết khi mua tượng cậu

Tượng cậu là một trong những vật thờ cúng tâm linh quen thuộc ở nhiều đền, đình chùa hay các điện thờ. Khi mua tượng cậu về thờ tại gia cần lưu ý một số điều sau để tránh gặp phải những điều rủi ro.

Đồ thờ cúng bằng gỗ hay bằng những chất liệu khác đều có hình thức mẫu mã đa dạng, phong phú. Đối với những sản phẩm bằng gỗ, đặc biệt là tượng cậu, khi chọ mua cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo độ bền, đẹp.

Chất liệu gỗ

Nên lựa chọn những loại gỗ có chất lượng tốt, chắc và bền như gụ, mít, mun, hương,… Hầu hết, những loại gỗ này thường có tuổi thọ cao, thời gian sử dụng lâu dài, ít chịu tác động của môi trường nên hạn chế việc cong vênh, mối mọt đảm bảo tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

Ngoài ra, những loại gỗ này thường có đường vân rất sắc nét tinh tế, ít đầu mẩu, mắt thừa.
Đối với những sản phẩm có quét sơn bên ngoài, nên lựa chọn những nước sơn có độ bóng đẹp, không có quá nhiều nếp nhăn hay nốt sần.

Tránh việc chọn những tượng cậu đã bị sứt mẻ, rạn nứt do quá trình vận chuyển. Hoặc những sản phẩm có màu tương phản giữa các phần gỗ được nối ghép. Như vậy, sẽ làm mất đi rất nhiều giá trị thẩm mỹ.

Tượng cậu gỗ đẹp


Về kết cấu

Tượng cậu có kết cấu chủ yếu là ghép các khối gỗ lại với nhau để tạo thành một bức tượng hoàn chỉnh. Khi chọn mua, nên để ý kỹ những chi tiết ghép nối, xem chúng có bị hở hay không, có khả năng chịu lực tốt hay không?

Về độ khít

Khi mua đồ thờ bằng gỗ phải quan tâm đến những khe hở phải được ghép bằng những kim loại vững chắc, ngay ngắn. Đầu đinh được đóng bằng phẳng với mặt gỗ, không nên chọn những sản phẩm có đầu đinh lộ ra bên ngoài hay bị tụt vào quá sâu bên trong.

Lựa chọn đồ thờ là một việc hết sức quan trọng thể hiện sự thành kính của người thờ cúng. Vậy nên, khi lựa chọn mua đồ thờ nói chung và tượng cậu nói riêng nên xem xét cẩn thận và ưu tiên lựa chọn những sản phẩm được làm thủ công.

>> Xem thêm: 

Tượng  cậu gỗ đẹp tại đồ thờ Đăng Năng
Ý nghĩa của tượng cậu trong thờ cúng
 

Cách bày trí tượng cậu tại điện thờ

Sau khi đã lựa chọn mua tượng cậu, thì việc bày trí cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Đối với những điện thờ có tôn trí Thánh tượng thì tượng cậu được trưng bày theo mẫu sau:

Cách bày trí tượng cậu trong ban Công đồng
 
Ban Công Đồng:

Lớp thứ nhất: Là tượng Đấng Tối Cao Liễu Hạnh công chúa.

Lớp thứ hai: Tam giới thiên chúa và hai quan hầu hạ đôi bên.
 
Lớp thứ ba: Tam Tòa Thánh Mẫu.
 
Lớp thứ tư: Ngũ vị Tôn ông.
 
Lớp thứ năm: Tứ phủ Chầu bà
 
Lớp thứ sáu: Hội đồng Quan

Lớp thứ bảy: Hội đồng Cô Cậu.

Dưới gầm ban Công đồng là Hạ ban.

Như vậy, tượng cậu cùng với tượng cô được đặt ở lớp thứ bảy trong ban công đồng.

Để được tư vấn, thiết kế điện thờ hay các sản phẩm đồ thờ, vui lòng liên hệ với Đồ thờ Đăng Năng theo địa chỉ dưới đây:
Đồ thờ Đăng Năng
Hotline: 096 329 0829
Địa chỉ: Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội
Nghệ nhân: Nguyễn Đăng Năng.