So sánh sản phẩm

ĐI LỄ ĐỀN ÔNG HOÀNG BẢY BẢO HÀ ĐẦU NĂM

ĐI LỄ ĐỀN ÔNG HOÀNG BẢY BẢO HÀ ĐẦU NĂM

Vị trí đền

Đền Ông Hoàng Bảy là nơi thờ vị danh tướng Hoàng Bảy họ Nguyễn. Đền đặt tại núi Cấm thuộc xã Bảo Hà, Bảo Yên, Lào Cai.

Đền có phong cảnh sơn thủy hữu tình: trên bến, dưới thuyền. Lưng đền tựa vào núi, mặt đền hướng theo dòng nước sông Hồng, xung quanh là núi rừng bao la, rộng lớn. Việc bố trí đền là sự kết hợp hài hòa theo thuyết phong thủy (từ cảnh quan cho đến kiến trúc truyền thống của dân tộc Việt).

 

Sự tích Đền ông Hoàng Bảy

Cửa vào đền Ông Hoàng Bảy

Tương truyền, niên hiệu Cảnh Hưng (cuối đời Lê) khắp vùng Lào Cai bây giờ liên tục bị giặc phương Bắc tràn sang cướp phá, giết hại dân lành gây cảnh đau thương tang tóc cả một vùng. Trước tình cảnh đó, tướng Nguyễn Hoàng Bảy được triều đình giao trọng trách dẹp loạn vùng biên ải. Tướng Nguyễn Hoàng Bảy chỉ huy binh lính tiến dọc sông Hồng ngược lên đánh đuổi giặc, giải phóng vùng Châu Bàn rộng lớn; đồng thời ông cho củng cố, xây dựng Bảo Hà thành khu căn cứ lớn, kiên cố.

Trong một trận chiến không cân sức với giặc, tướng Hoàng Bảy hi sinh, thi thể ông bị quân giặc thả trôi sông, thi thể ông trôi theo dòng sông Hồng tới khu vực Bảo Hà thì dạt vào bờ. Nhân dân trong vùng đã an táng và lập đền thờ ông tại đây để ghi nhớ ơn đức của ông. Danh tiếng của ông vang danh khắp chốn nhờ sự linh thiêng.

 

Đền ông Hoàng Bảy linh thiêng nức tiếng gần xa?

Theo dân gian, ông Hoàng Bảy nổi tiếng ăn chơi, cờ bạc, lô đề, thuốc phiện nên những người sát “căn” ông Bảy nếu về lễ ông rất có lộc. Không biết thực hư thế nào nhưng có rất nhiều người tin vào sự linh thiêng và sùng bái ông.

Đền Ông Hoàng Bảy vốn nổi tiếng khắp cả nước nhờ sự linh thiêng, ứng nghiệm của những lời cầu xin từ các con nhang đệ tử khắp chốn. Thường khi đi lễ đền ông thường cầu may, cầu mát nhưng nhiều năm trở lại đây người ta truyền tai nhau về sự linh thiêng của ông khi xin lô, đề… không biết linh thiêng thế nào nhưng nhiều người đã quay lại đền tạ lễ.

Cổng đền

Đi lễ Ông Hoàng Bảy thế nào?

Nếu không chủ động phương tiện bạn có thể đặt vé tàu lên ga Bảo Hà rồi thuê xe vào đền hoặc đi xe đêm lên thành phố Lào Cai (liên hệ nhà xe Hà Sơn Hải Vân – 84-20.3762.762) rồi sau đó thuê xe vào đền.

Nếu gia đình có xe riêng hoặc tự thuê xe, từ Hà Nội bạn chạy lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai rồi từ đó chạy thẳng đến nút giao 279 thì rẽ xuống (theo biển chỉ dẫn) hơn 1km là tới.

 

Lên lễ đền ông Bảy cần chuẩn bị những gì

Người ta lên lễ đền ông Hoàng Bảy đông nhất là khoảng đầu năm hoặc ngày giỗ ông (ngày 17 tháng 7 âm lịch hàng năm).

Lễ thường sắm gồm có: Lễ mặn (xôi, gà), rượu, bia, nước ngọt, nước khoáng, hoa tươi, quả tốt, bánh, kẹo (kẹo lạc), trà, thuốc lá; vàng lá, hương, nến, tiền trần, cau trầu, 1000 vàng Bốn Phủ, 1000 vàng tím…

Có thì sắm thêm cỗ ngựa tím cùng quần, áo, hia, mũ đủ đầy.

Nhưng đó không nhất thiết phải sắm đủ mà bạn hãy tùy duyên, tùy điều kiện của bạn mà sắp lễ. Quan trọng nhất vẫn phải là nhất tâm, thành tâm lên lễ cửa ông.

 

Trước khi đi bạn nên tìm hiểu kỹ đường xá để tránh bị lạc đường. Hiện đường vào đền không còn khó khăn nhưng không nên đi xe quá to gây khó khăn khi chuyển, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho đoàn.

Tags: ,